Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    1.jpg 20181120_085013.jpg Thuc_hanh_KNTV.png 20181022_155006.jpg TH_Lam_Son_4.jpg LS_1_long_den.png LS_1_hoi_thao.png LS_1_Dai_hoi_chi_bo.png IMG_7873_FILEminimizer.jpg TH_Lam_Son_10.png TH_Lam_Son_1.jpg Chu_de_den.flv DEN_TRUONG_CUNG_MUA_XUAN.flv Laohac.flv Xin_chu_Van_Mieu_WMV_V9_350_1_05457.flv 36191453770180_hoan.jpg 26195790_985349298292088_2986247839918294872_n.jpg Hoi_uc_thang_Tu_cua_nu_biet_dong_thanh_Sai_Gon.flv Nhay_cung_BiBi_Khan_gia_06__YouTube.flv KHAN_GIA_NHAY_CUNG_BiBi__SO_7__YouTube.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục thành phố Hồ Chí Minh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 21. Câu trần thuật

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Thị Bích Hợp (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:52' 25-11-2013
    Dung lượng: 716.5 KB
    Số lượt tải: 194
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD&ĐT QUẬN TÂN PHÚ
    TRƯỜNG :THCS CL PHAN BỘI CHÂU
    TIẾT 89
    CÂU TRẦN THUẬT

    a) Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, . Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc vì các vị là tiêu biểu cho một dân tộc anh hùng.
    ( Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta )
    I.Đặc điểm hình thức và chức năng :
    Đọc các đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi.
    b) Thốt nhiên, một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào, thở không ra lời :
    - Bẩm . quan lớn . đê vỡ mất rồi !
    ( Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay )
    c) Cai Tứ là một người đàn ông thấp và gầy, tuổi độ bốn lăm, năm mươi. Mặt lão vuông nhưng hai má hóp lại.
    ( Lan Khai , Lầm than )
    d) Ôi Tào Khê ! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy ! Nhưng dòng nướcTaò Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thuỷ của ta !
    ( Nguyên Hồng , Một tuổi thơ văn )
    1) Chỉ có "Ôi Tào Khê!" là câu cảm thán
    2)a. Lịch sử nước ta . dân tộc anh hùng.
    ? Trình bày suy nghĩ
    b. Thốt nhiên . vỡ mất rồi ! ? Kể,thông báo
    c. Cai Tứ . hóp lại. ? Miêu tả
    Câu trần thuật. Phần lớn hoạt động giao tiếp của con người xoay quanh những chức năng chính của câu trần thuật. Ngoài ra, nó còn dùng để yêu cầu, đề nghị hay bộc lộ tình cảm, cảm xúc
    ? Gần như mọi mục đích giao tiếp đều có thể dùng câu trần thuật.
    2) Những câu này dùng để làm gì ?
    Câu hỏi :
    1) Những câu nào trong các đoạn trích trên không có đặc điểm hình thức của câu nghi vấn, câu cầu khiến hoặc câu cảm thán ?
    3) Trong các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán và trần thuật kiểu câu nào được dùng nhiều nhất ?
    3) Người ta gọi các câu trong các phần trích trên (trừ câu "Ôi Tào Khê!" là câu trần thuật. Em hiểu câu trần thuật là câu như thế nào ?
    ? a, b, c : câu trần thuật.
    Học Ghi nhớ SGK / trang46
    II. LUYỆN TẬP
    Bài tập 1 :
    a/ Cả 3 là t.thuật
    Câu 1:Dùng để kể;
    Câu 2 & 3 : Bộc lộ tình cảm,cảm xúc của Dế Mèn đối với cái chết của dế Choắt.
    Bài tập 1: Hãy xác định kiểu câu và chức năng chính của những câu sau đây :
    A) Th? r?i D? Cho?t t?t th?. Tơi thuong l?m. V?a thuong v?a an nan t?i mình.
    ( Tơ Hồi - D? Mn phiu luu k )
    B) M Luong nhìn cy bt b?ng vng sng l?p lnh, em sung su?ng reo ln :
    - Cy bt d?p qu ! Chu cm on ơng ! C?m on ơng !
    (Cy bt th?n )
    b/ - Câu 1: Dùng để kể;
    - Câu 2 : câu cảm thán ( từ quá ) dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc ;
    - Câu 3 & 4: bộc lộ tình cảm, cảm xúc: cảm ơn.
    Bài tập 2 : Đọc câu thứ hai trong phần dịch nghĩa bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh (Trước cảnh đẹp đêm nay biết làm thế nào ? ) và câu thứ hai trong phần dịch thơ (Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ ) . Cho nhận xét về kiểu câu và ý nghĩa của hai câu đó.
    Câu 2 phần dịch nghĩa là câu nghi vấn và câu 2 phần dịch thơ là câu trần thuật
    diễn đạt ý nghĩa :
    Câu thơ trong nguyên tác thể hiện được sự xúc động , bối rối rất nghệ sĩ của nhà thơ. Khi chuyển sang câu thơ dịch, sự bối rối tự vấn đã mất, thay vào đó là sự khẳng định "khó hững hờ", không thể hững hờ trước cái đẹp . Không thể hững hờ về tinh thần thì không sai nhưng sự chủ động, sự bối rối, xúc động rất thi vị đã không còn nữa .
    Bài tập 3: Xác định ba câu sau đây thuộc kiểu câu nào và được sử dụng để làm gì. Hãy nhận xét sự khác biệt về ý nghĩa của những câu này.
    a) Anh tắt thuốc lá đi !
    b) Anh có thể tắt thuốc lá được không ?
    c) Xin lỗi, ở đây không được hút thuốc lá.
    Bài tập 4 : Tất cả đều là câu trần thuật:
    - câu a dùng để cầu khiến
    - câu b : câu 1, dùng để kể, câu 2 ("Em muốn cả anh cùng đi nhận giải." ) dùng để cầu khiến .
    Bài tập 4 : Những câu sau đây có phải là câu trần thuật không ? Chúng dùng để làm gì ?
    a) Đêm nay, đến phiên anh canh miếu thờ, ngặt vì cất dở mẻ rượu, em chịu khó thay anh, đến sáng mai thì về.
    ( Thạch Sanh )
    b) Tuy thế, nó vẫn kịp thì thầm vào tai tôi : "Em muốn cả anh cùng đi nhận giải.".
    ( Tạ Duy Anh - Bức tranh của em gái tôi )
    Bài tập 3:
    Câu a : Câu cầu khiến;
    Câu b : Câu nghi vấn;
    Câu c : Câu trần thuật
    ? Đề dùng để cầu khiến (Chức năng giống nhau)
    Câu b & c : ý cầu khiến nhẹ nhàng và nhã nhặn, lịch sự hơn.
    Thảo luận nhóm( theo tổ - thời gian : 5 phút)
    Điền vào sơ đồ các kiểu câu ứng với mục đích giao tiếp đã học
    Các kiểu câu ưng với mục đích giao tiếp



    Kiểu câu
    Đặc điểm
    hình thức
    Chức
    năng
    chính
    Các kiểu câu ưng với mục đích giao tiếp
    Câu
    nghi vấn
    Có những từ
    nghi vấn hoặc
    từ hay (qhệ
    lựa chọn ).

    Chức năng
    chính : hỏi
    Câu
    cầu khiến
    Câu
    cảm thán
    Câu
    trần thuật
    Có những từ
    Cầu khiến
    ( ngữ diệu
    cầu khiến)


    Chức năng
    chính : yêu
    cầu, ra lệnh
    Có những từ
    Cảm thán
    Chức năng
    chính : bộc
    lộ cảm xúc
    không có đặc
    điểm của các
    kiểu câu NV,
    CT, CK

    Chức năng
    chính : kể,
    miêu tả, .
    Có thể sử dụng kiểu câu này để thực hiện chức năng của kiểu câu khác
    Hướng dẫn học ở nhà :
    - Bài cũ :
    + Học thuộc ghi nhớ.
    + làm Bài tập 5 và 6 / sgk trang 47
    - Chuẩn bị bài mới :
    + Chuẩn bị làm bài viết số 5 : ôn lại Lý thuyết Văn thuyết minh .
    + Soạn bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn : đọc văn bản, trả lời các câu hỏi. Nắm lại kiến thức lịch sử để hiểu sâu văn bản .
     
    Gửi ý kiến